Cảm nhận Mitsubishi Pajero Sport qua hơn 600km đường hỗn hợp
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng dành cho phân khúc xe thể thao đa dụng hay môn thể thao địa hình off-road đang ngày càng phát triển tại Việt Nam, Công ty Vinastar đã chính thức phân phối mẫu xe Mitsubishi Pajero Sport thế hệ thứ 5 và được thiết kế dựa trên cấu trúc khung sườn giống người anh em Triton.
Với số đo chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt 4.695mm x 1.815mm x1.840mm. Tổng thể chiếc xe được thiết kế ít những đường cong mượt mà uốn lượn so với thế hệ cũ, thay vào đó là những đường gân dứt khoát giúp chiếc xe trông lì hơn nhưng không được hầm hố, đầy đặn như đối thủ Toyota Fortuner mặc dù số đo “ba vòng” của cả hai chiếc xe đều tương đương nhau.
Phần đuôi của chiếc xe không thực sự chiếm cảm tình của nhiều người nếu so sánh với Fortuner, dẫu sao mỗi người đều có một gu thầm mỹ khác nhau. Nhằm tăng ngoại hình thêm vẻ thể thao và khỏe khoắn, Mitsuboshi đã trang bị cho sản phảm chiến lược của mình vành hợp kim kích thước 17 inches 6 chấu kép cùng với bộ lốp có thông số 265/65 R17.
Tại Việt Nam, Vinastar giới thiệu người tiêu dùng hai phiên bản 1 cầu chủ động 2WD sử dụng hộp số tự động 4 cấp INVECS-II. Và phiên bản 2 cầu chủ động 4WD với hộp số tay 5 cấp. Cả hai phiên bản này đều trang bị động cơ Diesel 2.5L Common Rail – Tubor cho phép đạt công suất tối đa 136 mã lực tai vòng tua 3.500 vòng/phút. Momen xoắn cực đại ở ngưỡng 320 Nm tại vòng tua 2.000 vòng/phút.
Điều này dường như có sự khác biệt với những gì Toyota trang bị cho đối thủ Fortuner. Bởi nếu bạn lựa chọn 1 cầu chủ động ở Fortuner đồng nghĩa với việc bạn phải sử dụng số sàn. Còn nếu bạn chọn bản 2 cầu chủ động thì bạn sẽ được sở hữu hộp số tự động. Chính vì vậy Pajero Sport được cho là nắm bắt được nhu cầu cua khách hàng hơn bởi theo họ chủ yếu những người di chuyển trong nội thành thường thích được sử dụng hộp số tự động. Ngược lại những người thường di chuyển vào công trường, đi đường dài hay off-road lại thích sử dụng hộp số sàn trên chiếc xe 2 cầu.
Pajero Sport thể hiện khả năng linh hoạt với vô-lăng vừa phải, không quá nhạy cùng chân ga bố trí hành trình hợp lý. Với bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 5,6m mặc dù thân xe dài những 4,7m nên Pajero Sport vẫn thể hiện những cú quay đầu dễ dàng. Với trọng tâm xe cao nên tầm bao quát xung quanh rất tốt. Hệ thống chiếu sang bi-xenon dường như không được sử dụng khi đi trong thành thị vì chỉ cần hệ thống đèn cốt thường cũng đủ làm chúng tôi hài lòng.
Với hệ thống treo trước kết cấu tay nhún kép và hệ thống treo sau của Pajero Sport sử dụng lò xo xoắn liên kết 3 điểm được tăng cường thanh cân bằng giúp chúng tôi cảm nhận được sự ổn định qua từng khúc cua cũng như khi đi qua những con đường ghồ ghề đang sửa chữa. Càng về đêm, đường ngày càng vắng. Tôi quyết định đi qua những khúc với tốc độ cao hơn chút, nếu là khúc cua tay áo tốc độ thường xuyên là 50 km/h còn những khúc cua thoái, dễ nhìn tốc độ liên tục ở mức 70-75 km/h. Đáng ngạc nhiên là các thành viên ngồi trên xe đều rất hài lòng về hệ thông streo cũng như khả năng vào cua của chiếc xe. Pajero Sport lao đi trong đêm tối và chúng tôi chạm đích lúc 12h30 phút. Lúc này chiếc Pajero Sport màu đen nằm im một chỗ giữa bầu trời khuya thể hiện một vẻ lầm lì, đầy sức mạnh dù cho trải qua chuyến đi suốt 4 tiếng rưỡi mệt nhọc với các khúc cua, leo dốc và mặc cho sương phủ xung quanh.
Sáng sớm hôm sau, chúng tôi đưa chiếc xe đi sâu vào trong đồi chè và đi len vào các bản làng có người dân tộc sinh sống. Đường đi trơn và ướt sau cơn mưa to đêm hôm trước nhưng Pajero Sport vẫn lầm lì đi qua. Không chỉ vậy, với chức năng Super Select đặc biệt mà chỉ có Pajero Sport mới có. Cho phép chiếc xe gài cầu dù cho bạn đang chạy ở tốc độ 100 km/h. Và nếu không có chức năng này, việc gài cầu khi xe đang chạy tốc độ cao chẳng khác nào bạn tự “giết” hộp số của mình. Với những con đường ghồ ghề có đá và sỏi dường như là điều vẫn bình thường với chiếc xe khi chúng tôi cài đặt chế độ 4LLc với khóa vi sai trung tâm giúp chiếc xe có tối đa lực kéo chủ động đến 4 bánh xe dẫn động nhằm vượt qua địa hình một cách dễ dàng. Với góc thoát trước và sau cũng như khoảng sáng gầm xe lớn cũng là một lợi thế đối với Pajero Sport. Có những lúc chúng tôi đi qua những mô đất làm chiếc xe nghiêng đến khoảng 40 độ nhưng mọi thứ dường như vẫn ổn. Bất ngờ xe chúng đi phải vào lớp bùn dày và chúng tôi quyết định kiểm tra xem có chướng ngại vật dưới lớp bùn hay không để tiếp tục hành trình, chiếc xe không hề bị sa lầy tại chỗ với bộ lốp không phải lốp chuyên dùng cho đi đường bùn lầy. Chiếc xe đi vượt qua lớp bùn với số 1, không rời chân ga, tôi ga đều và khi có cảm giác bánh bị trượt lập tức giảm ga từ từ nhằm giữ đà cho xe khi độ trượt được giảm xuống.
Một số hình ảnh chi tiết của chiếc xe:
blackscorpion
0 nhận xét: